"ธปท." ชี้เศรษฐกิจเดือน ก.พ. ขยายตัวระดับต่ำ-ส่งออกยังหดตัว

02 เมษายน 2567
"ธปท." ชี้เศรษฐกิจเดือน ก.พ. ขยายตัวระดับต่ำ-ส่งออกยังหดตัว

"ธปท." ชี้เศรษฐกิจเดือน ก.พ. ขยายตัวระดับต่ำ-ส่งออกยังหดตัว เผยการลงทุนภาคเอกชนและการผลิตภาคอุตสาหกรรมปรับตัวดีขึ้นในบางหมวด ด้านการใช้จ่ายภาครัฐหดตัวจากทั้งรายจ่ายลงทุนและรายจ่ายประจำ

นางสาวชญาวดี ชัยอนันต์ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายองค์กรสัมพันธ์ และโฆษกธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยในงาน BOT Monthly Briefing โฆษกพบสื่อ เดือน มี.ค.2567 ว่า เศรษฐกิจไทยในเดือน ก.พ.2567 โดยรวมยังขยายตัวในระดับต่ำ

โดยภาคบริการยังขยายตัวอย่างต่อเนื่องตามรายรับและจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น ด้านการลงทุนภาคเอกชนและการผลิตภาคอุตสาหกรรมปรับตัวดีขึ้นในบางหมวด

ขณะที่การส่งออกสินค้าไม่รวมทองคำปรับตัวลดลงจากเดือนก่อน เนื่องจากหลายกลุ่มสินค้ายังถูกกดดันจากอุปสงค์โลกที่ฟื้นตัวช้า สินค้าคงคลังที่อยู่ในระดับสูง และปัจจัยเชิง โครงสร้างการผลิตของไทย ด้านการใช้จ่ายภาครัฐหดตัวจากทั้งรายจ่ายลงทุนและรายจ่ายประจำของรัฐบาลกลาง

ด้านเสถียรภาพเศรษฐกิจ อัตราเงินเฟ้อเงินเฟ้อทั่วไปน้อยลง จากหมวดพลังงานเป็นสำคัญ ตามราคาน้ำมันเบนซินที่ปรับตัวสูงขึ้นตามราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก

ขณะที่อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานปรับตัวลดลงเล็กน้อย ตามราคาอาหารในหมวดพื้นฐาน จากผลของฐานที่สูงในปีก่อน ตลาดแรงงานทรงตัวจาก เดือนก่อนโดยการจ้างงานในภาคอุตสาหกรรมที่ลดลงถูกชดเชยด้วยการจ้างงานในภาคบริการ

ส่วนการระดมทุนของภาคธุรกิจโดยรวมเพิ่มขึ้นทั้งสินเชื่อ ตราสารหนี้และตราสารทุน สำหรับดุลบัญชีเดินสะพัดเกินดุลตาม ดุลการค้า และดุลบริการ รายได้ และเงินโอน

สำหรับแนวโน้มเศรษฐกิจไทยในเดือน มี.ค.2567 ยังมีแรงส่งจากการท่องเที่ยว แต่ยังคงต้องติดตามการฟื้นตัวของการส่งออกสินค้าและการผลิตในภาคอุตสาหกรรม ส่วนความเสี่ยงที่ต้องติดตามในระยะข้างหน้า ได้แก่ 1.การฟื้นตัวของการค้าโลก โดยเฉพาะการค้าที่เกี่ยวกับภาคการผลิต 2.ผลกระทบจากความขัดแย้งด้านภูมิรัฐศาสตร์ และ3.การใช้จ่ายและมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ


แหล่งที่มา : ฐานเศรษฐกิจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.